ผลพลอยได้จากการเปิดขยายพื้นที่ทำกินไปยังสนามบินดอนเมือง
การจัดเก็บค่าเช่าได้มากขึ้น จากร้านค้ามากมาย ดิวตี้ฟรีหรือโรบินสัน
เดอะมอลล์
นอกเหนือจากนั้นยังได้อานิสงจากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่แห่กันเข้ามา
เที่ยวเมืองไทยประดุจว่าบินฟรี หลายครั้งท่ืผมเดินทางผมจะพบเสมอว่า
คนจีนนั้นมีมากมายในเครื่องบินของแอร์เอเชียกว่า 70% อย่าให้จินตนาการเลยว่า
จีนนั้นมีประชากรแค่ 1% คิดเป็นกี่ล้านคน รวมกับภาพยนต์ทำเงินล้านของจีนที่ชื่อว่า
lost in Thailand ทำให้เกิดการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยได้ดีกว่าแคมป์เปญของททท.
เสียอีก
ไหนจะค่าธรรมเนียมค่าภาษีสนามบิน งานนี้ AOT มีแต่ได้กับได้อย่างเดียว
เรียกได้ว่าอยู่เฉยๆก็รวย เพราะแทบไม่ได้ลงทุนอะไรเพิ่มสักเท่าไหร่เลย
เป็นหุ้นที่มากับดวง เหมือนคนดวงดีอะไรแบบนั้น
สนามบินก็ใช้ของเดิม ยังมาหารายได้ได้มากขึ้นอีก สิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ
รัฐบาลก็ลงทุนให้อีก
สิ่งที่ต้องระวังก็คือหาก AOT มีเงินสดในมือมากๆ อาจจะหาเรื่องในการขยายปรับปรุง
ในเรื่องที่ไม่สมควรเพื่อหาเหตุแห่งการใช้เงิน แต่ถ้าจำนวนเงินนั้นยังไม่มากพอจนกระทบผล
การดำเนินงานทั่วไป ความร้อนแรงคงยังไม่สามารถหยุดยั้งได้ง่ายๆ
เด้งสุดท้ายที่ผมอยากจะเสริมคือ การเปิดเสรีอาเซียน ที่จะทำให้มีการเดินทางโดยเครื่องบินมากมาย
ในประเทศสมาชิก การโยกย้ายหาที่ทำมาหากินใหม่ๆของแรงงานต่างชาติ จะมีเพิ่มมากขึ้น
อย่างน้อยๆก็จนกว่ารถไฟความเร็วสูงนั้นจะสร้างเสร็จ จนกลายเป็นตัวเลือกใหม่


เป็นไปตามคาดนะครับ ที่เคยเตือนเรื่องการใช้เงิน ว่า AOT มีปัญหาในการใช้เงินลงทุนขยายสนามบินแน่ๆ ทำให้กำไรแม้ว่าจะได้มามาก ก็จำเป็นจะต้องนำไปลงทุนอีกมากด้วย ทั้งข่าวส่วนต่อขยายสนามบินสุวรรณภูมิ และข่าวการสร้างสนามบินเชียงใหม่2 ทำให้ช่วงนี้ AOT ถูกทิ้งกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์เลยทีเดียว ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลของผม เงินที่จะนำมาขยายลงทุนในสนามบินนั้นเป็นเงินกู้ต่างประเทศ และปัญหาใหญ่คือระบบปอป การแบ่งเค้กและ...บางอย่างไม่อาจพูดถึงได้ แม้ว่าจะมีกำไรจากการแลกเปลี่ยนเงินต่างประเทศ AOT ได้อานิสงค์จากเงินเยนที่อ่อนตัวลง ว่ากันว่าเป็นผลบวกกับลูกหนี้อย่าง AOT ถึงเฉียดๆหนึ่งหมื่นล้านบาทก็ตาม
ตอบลบ